Khi một người máy bước lên bục chỉ huy tại Nhà hát Quốc gia Hàn Quốc, một lượng lớn khán giả đã chào đón vị nhạc trưởng khác thường này bằng một tràng pháo tay. Robot này được phát triển tại Hàn Quốc đã dẫn dắt các nhạc sĩ của dàn nhạc truyền thống quốc gia của quốc gia này trong buổi biểu diễn đầu tiên vào thứ Sáu tuần qua (30/6).
Sau nỗ lực đầu tiên của robot trong việc chỉ huy một dàn nhạc của đất nước, nhà phát triển của nó đã cho biết rằng, đó là một nỗ lực để khám phá tiềm năng của robot nhằm thay thế con người ở những khu vực truyền thống dành cho con người và phản ánh sự chung sống giữa người và robot.
"Trong tương lai gần, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ rô-bốt sẽ dẫn đến một kỷ nguyên mà rô-bốt cùng tồn tại với chúng ta trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống", Lee Dong-wook, nhà nghiên cứu chính tại Viện Công nghệ Công nghiệp Hàn Quốc cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Công nghệ AI dù có tiên tiến đến đâu thì tôi nghĩ robot khó có khả năng sáng tạo trong lĩnh vực như nghệ thuật. Con người sinh ra đã có cảm xúc, nhưng khó có thể tạo ra robot có cảm xúc như con người". Ông nói thêm rằng robot có thể đóng vai trò là công cụ hỗ trợ khả năng sáng tạo của con người.
Nhà phát triển robot cho biết buổi hòa nhạc diễn ra suôn sẻ mà không gặp trục trặc nào và anh hài lòng với phản ứng của khán giả.
Ever 6, rô-bốt hình người hai tay, được chế tạo bằng công nghệ ghi lại chuyển động để bắt chước chuyển động nhanh của người dẫn đường bằng các động cơ điện nhỏ trong các khớp của nó. Nhưng máy tự động hiện tại không có khả năng sửa đổi chuyển động của nó để đáp ứng với hành động của các nhạc sĩ hoặc thay đổi nhịp điệu, nhà nghiên cứu Lee cho biết.
Buổi hòa nhạc hôm thứ Sáu được chia thành ba phần: phần đầu tiên do robot chỉ huy, phần thứ hai do "nhạc trưởng người" Choi Soo-yeoul chỉ huy và phần thứ ba do cả hai cùng thực hiện.
Kim Bo-deul-saem, một nhạc công thổi sáo có mặt trên sân khấu buổi hòa nhạc hôm thứ Sáu, cho biết sau buổi biểu diễn rằng, nhạc trưởng là con người có lợi thế hơn robot. “Suốt các buổi luyện tập và diễn tập, robot chỉ huy không thể đưa ra bất kỳ yêu cầu nào đối với chúng tôi và chỉ có thể giữ nhịp như một chiếc máy đếm nhịp”, nhạc sĩ đã gắn bó với dàn nhạc 7 năm cho biết.
"Những người biểu diễn bận làm theo mệnh lệnh của rô-bốt vì nó không quan tâm đến hơi thở của người chơi. Chúng tôi cũng rất thất vọng khi không thể giao tiếp với người kiểm soát này vì rô-bốt không có khả năng giao tiếp như giao tiếp bằng mắt trong khi biểu diễn," cô ấy nói.
Trong số các khán giả có Baek Bo-hyun, người có bằng tiến sĩ. về văn hóa và nghệ thuật và làm việc tại Quỹ Giao lưu Văn hóa Quốc tế Hàn Quốc. Cô ấy nói rằng cô ấy thấy các bài hát do nhạc trưởng con người chỉ huy "cảm động hơn nhiều."
Cô nói: “EveR 6 có lợi thế là có thể tiến hành nhanh chóng ở một tốc độ nhất định. "Nhưng tôi cảm thấy rằng các năng lực cốt lõi của nhạc trưởng, chẳng hạn như biểu cảm và cử chỉ chi tiết trên khuôn mặt, cách diễn giải các bài hát của riêng anh ấy và hình thành mối quan hệ với các thành viên, còn thiếu đáng kể so với con người."
Baek cho biết buổi biểu diễn có thể là điểm khởi đầu cho robot điều khiển, một bước đánh dấu trong quá trình đồng phát triển của công nghệ và nghệ thuật.
Cô ấy chỉ vào một phần của buổi biểu diễn mà robot hợp tác với nhạc trưởng Choi để hướng dẫn các tác phẩm cùng nhau khi đứng cạnh nhau.
"Choi bày tỏ cảm xúc của mình trước những mệnh lệnh vụng về của robot và giải quyết nó một cách tuyệt vời, vẽ ra một tương lai nơi con người và robot sẽ ở bên nhau. Định dạng của bài hát này có ý nghĩa hơn vì nó giống với 'sinawi', một trong những phương thức âm nhạc truyền thống của Hàn Quốc mà cuối cùng tạo thành một bản giao hưởng, sau khi các nhạc cụ truyền thống khác nhau tiếp tục chơi một cách ngẫu nhiên mà không có điểm số," Baek nói.
Lee Su-ho, một sinh viên âm nhạc tại Đại học Quốc gia Seoul, người cũng tham dự buổi biểu diễn, cho biết màn trình diễn có cả hai nhạc trưởng rất sáng tạo.
"Khi con người và robot cùng lên sân khấu, con người chọn người chơi và robot chỉ huy. Điều đó rất thú vị", sinh viên chuyên ngành "daegeum", một loại sáo trúc lớn được sử dụng trong âm nhạc truyền thống của Hàn Quốc, cho biết.
Nhà phát triển robot Lee cho biết, nhóm của ông đã bắt đầu sử dụng công nghệ AI tổng quát để tìm hiểu dữ liệu chuyển động của con người và tạo ra các hành vi cho các cuộc trò chuyện hoặc tiến hành.
"Khi công nghệ hoàn thiện, robot sẽ có thể tạo ra các cử chỉ phù hợp khi nói chuyện với con người và tạo ra các chuyển động thực hiện bằng cách đọc điểm số. Vì robot không có cảm xúc như con người bẩm sinh nên chúng có nhiều khả năng được sử dụng làm công cụ bổ sung cho nhạc trưởng hoặc nhạc sĩ, thay vì trực tiếp đóng vai trò trong các lĩnh vực sáng tạo như chỉ huy và sáng tác,” ông nói.