Theo Viện Công nghệ Ô tô Hàn Quốc, hay Katech, tình trạng thiếu chất bán dẫn ô tô trên toàn cầu bắt đầu vào khoảng cuối năm 2020 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô toàn cầu trong nửa đầu năm 2022. Ngay cả sau năm 2023, một số công ty vẫn có thể cảm thấy ảnh hưởng của nó .
Trong năm nay, sự thiếu hụt chip dự kiến sẽ khiến khoảng 10,1 triệu xe bị mất sản xuất, nhóm nghiên cứu cho biết, trích dẫn số liệu thống kê từ Auto Forecast Solutions.
Katech cho biết, chính phủ Hàn Quốc và các công ty ô tô của nước này đã đưa ra một biện pháp phòng vệ tốt, khuyến khích sự hợp tác tích cực hơn từ các lĩnh vực khác nhau.
Tính đến tháng 9, các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu như Volkswagen, Stellantis, GM Motors và Honda đã chứng kiến sản lượng sản xuất lũy kế của họ giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2019, theo Katech.
Nhưng Hyundai Motor và Kia, hai hãng ô tô hàng đầu của Hàn Quốc, đều thuộc Tập đoàn Hyundai Motor, chỉ sản xuất ít hơn 14% số xe trong ba quý đầu năm nay so với năm 2019.
Với khối lượng sản xuất tăng 7,1% trong năm nay so với một năm trước đó, Hyundai Motor và Kia kết hợp sẽ xếp thứ 3 về khối lượng sản xuất, sau Toyota và Volkswagen, Katech nói thêm.
Nhu cầu về chất bán dẫn ô tô dự kiến sẽ tăng lên. Trích dẫn dữ liệu từ IHS Markit, Katech cho biết nhu cầu sẽ tăng từ 132,5 tỷ chip vào năm 2021 lên 209,3 tỷ vào năm 2027, cho thấy tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 8%.
Theo doanh số, con số đó lên tới 49,7 tỷ đô la vào năm 2021 và 89,2 tỷ đô la vào năm 2027, với mức tăng trưởng trung bình hàng năm là 10,2%, nó nói thêm.
Trong bối cảnh đó, các nhà sản xuất xe và công ty phụ tùng ô tô nên đặt ra kế hoạch dài hạn để chuẩn bị cho ngành công nghiệp ô tô trong nước trước tình trạng thiếu hụt kéo dài, Katech nói.
Các công ty chip cũng nên tập trung vào tiềm năng thị trường dài hạn hơn là lợi nhuận ngắn hạn, và nên theo đuổi hợp tác với các nhà sản xuất ô tô về đầu tư và phát triển công nghệ, nhóm nghiên cứu cho biết.