Người dùng phàn nàn rằng họ gặp phải hiện tượng chậm trễ khi phát video YouTube trên các trình duyệt khác ngoài Chrome, chẳng hạn Firefox, Vivaldi và Opera. Tuy nhiên, đại diện YouTube đã đưa ra tuyên bố khẳng định quả thực có sự chậm trễ nhưng không liên quan gì đến trình duyệt.
Cụ thể, người dùng nhận thấy độ trễ khoảng 5 giây khi tải video Youtube trên trình duyệt Firefox. Nhưng đáng nói là, độ trễ ấy sẽ biến mất khi Youtube bị "lừa" rằng video đó đang được chạy trên Chrome bằng trình chuyển đổi User Agent. Điều này khiến nhiều người tin rằng Youtube đang "ưu ái" Chrome, vốn là "anh em" trong cùng một nhà.
Bài đăng trên YouTube cho biết: “Để hỗ trợ hệ sinh thái đa dạng của những người sáng tạo trên khắp thế giới và cung cấp cho hàng tỷ người dùng quyền truy cập vào nội dung họ yêu thích trên YouTube, chúng tôi đang cố gắng khuyến khích những người xem đã bật tính năng chặn quảng cáo cho phép quảng cáo trên YouTube hoặc dùng thử YouTube Premium để xem quảng cáo mà không mất phí. Người dùng đã ở trình chặn quảng cáo có thể gặp phải trải nghiệm duyệt web dưới mức tối ưu, bất kể họ sử dụng trình duyệt nào”.
Thực ra điều này cũng không phải là hiếm, việc các nền tảng, dịch vụ "ưu ái" anh em trong nhà và "đì" các đối thủ cạnh tranh. Chẳng hạn, khi bạn tìm kiếm Google Chrome trên trình duyệt web Edge của Microsoft, Edge sẽ liên tục "mời mọc" bạn tiếp tục dùng nó, thay vì phải tải về một trình duyệt mới. Nhưng một số người dùng sẽ có thể cảm thấy khó chịu với động thái này của Youtube vì thấy mình như bị ép phải dùng trình duyệt của Google.
Vấn đề độ trễ 5 giây này dường như có thể được khắc phục tạm bằng uBlock Origin, vốn là một trình chặn quảng cáo, thứ mà Youtube đang nỗ lực "tiêu diệt" để bảo đảm doanh thu cho Youtube Premium. Do đó, sử dụng User Agents để "hóa trang" thành Chrome có vẻ là giải pháp thiết thực nhất.
Dịch vụ video trực tuyến của Google đã có phản hồi sau khi nhiều người dùng bắt đầu phàn nàn về độ trễ 5 giây khi tải video YouTube trên trình duyệt Firefox và Edge, nhưng bình
thường trên Chrome.
YouTube giải thích vấn đề liên quan đến trình chặn quảng cáo chứ không phải do trình duyệt, đồng thời cho biết đó là nỗ lực nhằm "khuyến khích người xem cho phép quảng cáo".
Công ty nói thêm: "Để hỗ trợ hệ sinh thái đa dạng của những người sáng tạo trên khắp thế giới và cung cấp cho hàng tỉ người dùng quyền truy cập vào nội dung họ yêu thích trên YouTube, chúng tôi đang cố gắng khuyến khích những người xem chặn quảng cáo tắt nó để cho phép quảng cáo nếu muốn trải nghiệm miễn phí hoặc sử dụng YouTube Premium nếu không muốn hiện quảng cáo. Người dùng đã cài đặt trình chặn quảng cáo có thể gặp những hạn chế bất kể họ sử dụng trình duyệt nào".
Gần đây, YouTube bắt đầu đấu tranh gay gắt hơn với các trình chặn quảng cáo. Vào tháng 6/2023, dịch vụ bắt đầu thử nghiệm ngăn người dùng xem video nếu họ bật trình chặn quảng cáo. Nếu người dùng bỏ qua những cảnh báo này đối với ba video, họ sẽ không được phép xem video nữa cho đến khi tắt trình chặn quảng cáo. Đến đầu tháng này, công ty bắt đầu triển khai nỗ lực toàn cầu nhằm trấn áp các trình chặn quảng cáo và khuyến khích người dùng cho phép quảng cáo hoặc trả tiền cho gói Premium.
Nỗ lực này của YouTube đang đối diện thách thức pháp lý khi chuyên gia bảo vệ dữ liệu Alexander Hanff đã nộp đơn khiếu nại lên Ủy ban Bảo vệ dữ liệu Ireland (DPC) khi cho rằng hệ thống phát hiện trình chặn quảng cáo của dịch vụ video vi phạm quyền riêng tư của người dùng và là bất hợp pháp.